Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã ghi nhận một sự giảm 8% trong doanh số bán ra trong quý III/2023.
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã ghi nhận một sự giảm 8% trong doanh số bán ra trong quý III/2023.
Theo thông tin mới nhất từ các nguồn dữ liệu của Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu đã ghi nhận một sự giảm 8% trong doanh số bán ra trong quý III/2023.
Đáng chú ý, đây cũng là quý III có doanh số thấp nhất trong một thập kỷ qua. Mức giảm này chủ yếu xuất phát từ việc giảm nhu cầu đối với các thương hiệu lớn như Apple và Samsung trên hầu hết các thị trường lớn.
Trong số 5 thương hiệu hàng đầu, bao gồm cả các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo, thị phần của họ cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm. Cùng với đó, tổng doanh số bán trên thị trường smartphone toàn cầu đã liên tục giảm trong 9 quý liên tiếp so với cùng kỳ năm trước, theo nhận định của Counterpoint Research.
Các chuyên gia cũng nhận định rằng sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu trên các thị trường không phục hồi nhanh chóng như dự kiến.
Báo cáo cũng đặt ra mối lo ngại rằng sự giảm liên tục của thị trường smartphone có thể ảnh hưởng đến doanh thu trong tương lai của các công ty, đặc biệt là Apple, vốn đã ghi nhận mức giảm 8% trong doanh số bán ra trong quý vừa qua. Người dẫn đầu thị trường là Samsung cũng ghi nhận mức giảm 13% trong báo cáo cùng kỳ.
Tuy nhiên, vẫn có một số động thái tích cực, trong đó có Huawei đến từ Trung Quốc khi công ty này đã tăng thị phần trong giai đoạn từ tháng 7 đến 9/2023. Mặc dù gặp trở ngại từ lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei vẫn làm cho thị trường điện thoại phải chú ý tới mình khi cho ra mắt mẫu smartphone Mate 60 Pro được trang bị con chip tiên tiến sản xuất trong nước.
Mặc dù tổng lượng smartphone xuất xưởng chỉ tăng 2% so với quý trước, nhưng Counterpoint Research vẫn đánh giá rằng thị trường có thể chấm dứt chuỗi suy thoái kéo dài hơn 2 năm qua trong quý IV/2023.
Dữ liệu cũng chỉ ra rằng các thị trường mới nổi vẫn là điểm sáng với doanh số bán smartphone tăng trong quý III. Trong đó, Trung Đông và châu Phi là những khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hàng năm trong quý vừa qua.
Counterpoint Research cũng đề cập đến việc ra mắt iPhone 15 vào tháng 9 có thể đóng góp vào việc phục hồi tăng trưởng doanh số smartphone tại các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc. Công ty cũng tin rằng mùa lễ hội tại Ấn Độ, sự kiện giảm giá Ngày Độc thân 11/11 tại Trung Quốc và các chương trình khuyến mãi cuối năm trên toàn cầu cũng sẽ hỗ trợ thị trường smartphone trong thời gian tới.
Tài Chính Xuyên Việt - Kinhtedothi
Comments 0