Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề đang được dư luận quan tâm là quy định về chế độ tiền lương, thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô.
Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề đang được dư luận quan tâm là quy định về chế độ tiền lương, thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô.
Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề đang được dư luận quan tâm là quy định về chế độ tiền lương, thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô.
Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách cuối tháng 3/2024, trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan thấy rằng, việc quy định về chế độ tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô là cần thiết, tương đồng với chính sách đặc thù đang được Quốc hội cho thí điểm thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác.
Quy định này nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô bảo đảm đời sống, yên tâm công tác, cống hiến lâu dài, có hiệu quả cho sự phát triển của Thủ đô. Do đó, đề nghị giữ nội dung này như Chính phủ trình để báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, hiện nay các cơ quan hữu quan đang khẩn trương triển khai thực hiện chủ trương cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương và Nghị quyết số 104/2023/QH15 của Quốc hội, nên vấn đề này cần được đặt trong tổng thể cải cách tiền lương mới của cả hệ thống chính trị nói chung. Do đó, đề nghị không quy định về thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô trong dự thảo Luật.
Theo Dự thảo Luật, cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm 100% chi thường xuyên thuộc thành phố Hà Nội quản lý được hưởng thu nhập tăng thêm căn cứ theo năng lực, hiệu quả công việc.
Đồng thời, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quyết định sử dụng nguồn tăng thu và nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện chế độ chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô; tổng mức chi không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.
Về nội dung này, chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, quy định về thu nhập tăng thêm, việc quy định chế độ tiền lương, phụ cấp, tăng thu nhập thêm của cán bộ, công chức, viên chức thủ đô là cần thiết. Cơ chế này đã được quy định cho TP HCM và một số địa phương khác.
Cùng quan điểm, đại biểu Trương Xuân Cừ, Đoàn Đại biểu TP Hà Nội cho rằng, nên quy định trong luật về việc thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô. Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vốn để giải quyết những vấn đề khác biệt so với luật khác, vậy phải làm sao để trở thành động lực phát triển, đảm bảo công bằng, và phát huy được tính tích cực.
Còn đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết, đại biểu đồng tình với quy định sử dụng nguồn tăng thu và nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện chế độ chi thu nhập tăng thêm cho cán bộm công chức, viên chức theo quy định tại khoản 3, Điều 15 của Luật này; tổng mức chi không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.
Với ý kiến cho rằng việc quy định như trên là trái với tinh thần Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương và không rõ cơ sở vì sao Thủ đô lại được trả lương tăng thêm và vì sao không quá 0,8 lần thì đại biểu này đề nghị nên quy định, tổng quỹ lương của Thành phố được xác định bằng tổng mức biên chế bình quân của cả nước.
Số biên chế thực tế của Hà Nội thấp chỉ bằng ½ mức bình quân chung. Do vậy, phần còn lại của quỹ lương dư dôi do số lượng biên chế thực tế thấp chính là quỹ tiền lương tăng thêm của cả Thành phố. Nếu càng tiết kiệm sử dụng ít biên chế thì quỹ lương tăng thêm càng nhiều và mức thu nhập tăng thêm của mỗi người càng cao, nhưng mức thu của từng cá nhân không bị giới hạn mà chỉ giới hạn tổng quỹ lương tăng thêm.
Trước đó, đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, Thủ đô là đô thị đặc biệt nên cần cho thêm tiêu chuẩn người tham gia HĐND phải cao hơn, bởi vì phải giải quyết những vấn đề của quốc gia chứ không phải vấn đề của một địa phương. Đồng thời, phải trao quyền cho HĐND nhưng cũng phải trao quyền và trách nhiệm cho UBND.
“Khi bộ máy phải thực hiện các trọng trách lớn thì chế độ tiền lương cho đội ngũ cán bộ, công chức Thủ đô cũng phải khác biệt. Chúng ta chỉ đưa ra mức quy định tăng không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản, chỉ bằng một số địa phương khác thì tôi nghĩ có khi thấp. Do đó, quỹ tiền lương này phải tăng cao hơn. Với quỹ tiền lương như vậy, mức chế độ tiền lương cho từng cá nhân là bao nhiêu, tôi đề nghị trong Luật Thủ đô không giới hạn” - đại biểu Hoàng Văn Cường nêu quan điểm.
Đại biểu Đoàn thành phố Hà Nội cho rằng, đây chính là hình mẫu của Thủ đô để tạo ra tính chất, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý, làm sao tiết kiệm nhưng lại tạo ra được hiệu lực tốt hơn. Vì vậy về mặt chính sách tiền lương, đề nghị tổng quỹ tiền lương phải cao hơn 0,8 lần và chế độ tiền lương cho từng người không có mức giới hạn.
Comments 0