Hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu hơn 4,7 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023.
Hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu hơn 4,7 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023.
Hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu hơn 4,7 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là con số thể hiện những tín hiệu tích cực của thị trường, nhưng đồng thời cũng thể hiện nhiều thách thức cho ngành xuất nhập khẩu Việt Nam trong thời gian tới.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê mới công bố cho thấy, trong hai tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt gần 114 tỷ USD, tăng xấp xỉ 19% so với cùng kỳ 2023. Đặc biệt, cán cân thương mại hàng hóa có sự chênh lệch lớn so với cùng kỳ, xuất siêu đạt hơn 4,7 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023.
Cụ thể, tính chung hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 59,34 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 16,14 tỷ USD, tăng 33,3%, chiếm 27,2% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 43,2 tỷ USD, tăng 14,7%, chiếm 72,8%. Còn kim ngạch nhập khẩu ước đạt 54,62 tỷ.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 11 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 75,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 52,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, bao gồm: điện thoại và linh kiện đạt 9,58 tỷ USD; máy vi tính, điện tử và linh kiện đạt 9,55 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác cũng mang về 6,82 tỷ USD. Tiếp đến là dệt may đạt 5,23 tỷ USD.
Đánh giá về con số xuất siêu tăng trưởng cao, ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng: "xuất siêu tăng cao, chúng ta vẫn giữ được thị trường truyền thống và thị trường đầy tiềm năng trong xuất khẩu, đồng thời mở được thị trường mới để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Điều này thể hiện DN năng động trong nắm bắt tín hiệu thị trường, thể hiện sự nỗ lực của Chính phủ trong đàm phán để tạo ra thị trường xuất khẩu chính ngạch cho hàng hóa Việt Nam".
Còn theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, năm 2023, giá cả nhiều loại nguyên nhiên vật liệu tương đối ổn định, việc này tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN. Cùng với đó là các chính sách tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, Quốc hội đối với các hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng cũng như đối với các DN trong nền kinh tế quốc dân nói chung đã có những tác động tốt, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, hải quan, logistics,… hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu của các DN...
Theo Bộ Công Thương, nhu cầu hàng hóa tại nhiều thị trường lớn sụt giảm, nhưng kết quả xuất khẩu đạt được trong 2 tháng đầu năm nay vẫn tăng trưởng cao. Điều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các DN và cơ quan chức năng trong việc nâng cao hiệu quả khai thác các thị trường truyền thống và cả những thị trường mới và tiềm năng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, kim ngạch nhập khẩu tăng chậm hơn cũng phần nào cho thấy lượng đơn hàng xuất khẩu giai đoạn tới chưa thực sự phục hồi, trong bối cảnh sức mua toàn cầu chưa khả quan và nỗi lo lạm phát vẫn hiện hữu.
“Kinh tế thế giới chưa khởi sắc, căng thẳng địa chính trị và lạm phát sẽ là những yếu tố tác động đến chi phí logistics, làm đứt gãy chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của Việt Nam. Vì thế, các DN cần chủ động đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tìm kiếm những đơn hàng mới tiềm năng để không bị phụ thuộc vào chỉ một vài quốc gia nhập khẩu chính” - Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nói.
Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá, thực tế, việc ký kết các đơn hàng xuất khẩu chủ yếu đến giữa năm 2024. Vì vậy, việc tiếp tục tìm kiếm và thắt chặt mối quan hệ để ký kết các đơn hàng trong nửa cuối năm 2024 là một việc làm cực kỳ quan trọng và cần thiết để duy trì đà tăng trưởng hoạt động xuất khẩu.
Do đó, các Bộ, ngành, hiệp hội ngành nghề, DN cần tích cực trong việc nắm bắt thị trường cũng như tìm kiếm các đơn hàng mới. Trong đó, cần phải tìm kiếm và nắm bắt những thay đổi từ các quốc gia. Đồng thời, cần tiếp tục hoạt động liên kết liên doanh, tìm kiếm các nguyên nhiên vật liệu thay thế tại các thị trường mà chúng ta ký kết các FTA để được hưởng các ưu đãi thuế quan…
Nhằm đẩy mạnh những giải pháp hỗ trợ DN trong thời gian tới, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, cần hỗ trợ các DN, tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do, thông qua việc đáp ứng quy tắc xuất xứ, hưởng ưu đãi từ hiệp định. Cùng với đó, vai trò của công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt, các hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ triển lãm, tổ chức các đoàn ra, vào cũng là hoạt động được Bộ Công Thương đẩy mạnh thời gian qua. Hiện nay, kênh phân phối qua thương mại điện tử cũng rất quan trọng.
Comments 0